วันเสาร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2553

สื่อการสอน คืออะไร

สื่อการสอน    คืออะไร
                     สมบูรณ์  สงวนญาติ  (2534 : 43-44)   สื่อการสอน    หมายถึง ทุกสิ่งทุกอย่างที่ผู้สอนและผู้เรียนนำมาใช้ในการเรียนการสอนดำเนินไปสู่เป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ วัตถุสิ่งของที่มีอยู่ในธรรมชาติ หรือมนุษย์สร้างขึ้นมารวมทั้งวิธีการสอนและกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ
                     ชัยยงค์   พรหมวงศ์  (2520 : 95) สื่อการสอน หมายถึง วัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการใช้เป็นสื่อกลางให้ผู้สอนสามารถส่งหรือถ่ายทอดไปยังผู้เรียนได้อย่างมีประสิทิภาพ
                      ชอร์ส  (http://pinapple-eyes.snru.ac.th/stm/index)
กล่าวว่าสื่อการสอน หมายถึง เครื่องมือที่ช่วยสื่อความหมายจัดขึ้นโดยครูและนักเรียนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เครื่องมือการสอนทุกชนิดจัดเป็นสื่อการสอน เช่นหนังสือในห้องสมุด โสตทัศนวัสดุต่างๆเช่น โทรทัศน์ วิทยุ สไลด์ และทรัพยากรจากแหล่งชุมชน
                      บราวน์  (http://pineapple-eyes.snru.ac.th/stm/index )
กล่าวว่า หมายถึง จำพวกอุปกรณ์ทั้งหลายที่สามารถช่วยช่วยเสนอความรู้ให้แก่ผู้เรียนจนเกิดผลการเรียนที่ดี ทั้งนี้รวมถึงกิจกรรมต่างๆที่ไม่เฉพาะแต่สิ่งที่เป็นวัตถุหรือเครื่องมือเท่านั้น เช่น การศึกษานอนกสถานที่ การแสดง บทบาทนาฎการการทดลอง จนการสัมภาษณ์และการสำรวจ  เป็นต้น
                      เปรื่อง   กุบุทhttp://pineappleeyes.snru.ac.th/stm/index
กล่าวว่า สื่อการสอน หมายถึง สิ่งต่างๆ ที่ใช้เป็นเครื่องมือหรือช่องทางสำหรับทำให้การสอนของครูถึงผู้เรียน และทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์หรือจุดมุงหมายที่ครูวางไว้ได้เป็นอย่างดี
              สรุป   สื่อการสอน หมายถึง ตัวกลางหรือช่องทางถ่ายถอกความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ จากแหล่งความรู้ไปสู้ผู้เรียน และทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มา
http://pineapple-eyes.snru.ac.th/stm/index
http://pineappleeyes.snru.ac.th/stm/index

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น