วันเสาร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2553

นวัตกรรมทางการศึกษา คือ

นวัตกรรมทางการศึกษา  คืออะไร
                    ( http://tikkatar.is.in.th/ )  นวัตกรรมทางการศึกษา หมายถึง เครื่องมือ สื่อแนวคิด วิธีการ กระบวนการ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่นำมาใช้แก้ปัญหา เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพตรงตามเป้าหมายของหลักสูตร
                 (http://www.namonpit.ac.th/file/ei.pdf )  นวัตกรรมทางการศึกษา คือ การปรับประยุกต์ ความคิดใหม่ วิธีการใหม่ รูปแบบใหม่ เทคนิคใหม่ แนวทางใหม่ ที่สร้างสรรค์และพัฒนาจากการต่อยอดภูมิปัญญาเดิม หรือจาการคิดค้นข้นมาใหม่ให้เกิดสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาในระบบการศึกษา นอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย
                      สมบูรณ์  สงวนญาติ   (2534:14)  ได้กล่าวเกี่ยวกับ นวัตกรรมทางการศึกษาไว้ว่านวัตกรรมทางการศึกษา หมายถึง วิธีการปฏิบัติใหม่ๆในทางการศึกษา ซึ่งแปลกไปจากเดิมโดยอาจได้มาจากการค้นพบวิธีการใหม่ๆ หรือปรับปรุงของเก่าให้เหมาะสมโดยได้มีการทดลองพัฒนาจนเป็นที่น่าเชื่อถือได้ว่า มีผลดีในทางปฏิบัติ และสามารถทำให้ระบบทางการศึกษาดำเนินไปสู่เป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                      ดวงเดือน  เทศวานิช  (ไม่ระบุ : 169)  นวัตกรรมทางการศึกษา หมายถึง การนำเทคนิคหรือวิธีการใหม่ๆ มาใช้ปรับปรุงหรือเพิ่มประสิทธิภาพทางการเรียนการสอน
                     
                       สรุป     นวัตกรรมทางการศึกษา หมายถึง การนำเอาสิ่งใหม่ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำรวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ก็ตามเข้ามาใช้ในระบบการศึกษา เพื่อมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว เกิดแรงจูงใจในการเรียน

ที่มา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น