วันเสาร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2553

เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่มีบทบาทในการศึกษามีอะไรบ้าง และแต่ละอย่างเป็นอย่างไร

 เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่มีบทบาทในการศึกษามีอะไรบ้าง และแต่ละอย่างเป็นอย่างไร
                 ไพฑูรย์   ศรีฟ้า  (2546:ไม่ระบุ)  การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการจัดการศึกษา เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้หลายอย่างเช่น
1.อินเตอร์เน็ต (Internet) เพื่อใช้ในการศึกษาหาข้อมูล ข่าวสารทางวิชาการและอื่นๆ จากที่ต่างๆ เป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
2.จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Mail หรือ E – mail )  เพื่อใช้รับส่งข่าวสาร ข้อมูล รูปภาพ และส่งงานให้ครูอาจารย์ตรวจ
3.การจัดทำ website ของสถานศึกษา เพื่อการเผยแผ่ขาวสารของสถานศึกษาเป็นการประชาสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษา กับผู้ที่เกี่ยวข้อง และบุคคลทั่วไป
4.การใช้โปรแกรม  spss  เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูอาจารย์ การทำวิจัยสถาบันของฝ่ายบริหาร และอื่นๆ
5.การทำ  power point  เพื่อใช้ในการเรียนการสอนของครูอาจารย์  และใช้เสนอผลงานของผู้บริหารสถานศึกษา
6.คอมพิวเตอร์ช่วยสอน  (Computer Assisted Instruction)  หรือ  CAI เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเองจากบทเรียนสำเร็จรูปในคอมพิวเตอร์
7.การเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Learning) หรือที่เรียกกันว่า E – learning เป็นการเรียนทางไกลที่ผู้เรียนสามารถโต้ตอบกับผู้สอนได้ โดยอาศัยเครือค่ายอินเตอร์เน็ต จึงช่วยให้เรียนรู้ได้โดยไม่มีขอจำกัดของเวลา ระยะทาง และสถานที่ โดยผู้เรียนจะสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลาจึงตอบสนองศักยภาพ การเรียนรู้ของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี
8.ห้องเรียนอัจฉริยะ  (Electonic Ciaaroom หรือ E-Classroom)  เป็นการจัดระบบบริหารจัดการห้องเรียน ที่ใช้การเรียนการสอนแบบ on-line และปฏิสัมพันธ์ สามารถควบคุมและตรวจสอบกิจกรรมของนักเรียนได้โดยตรงจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของครู แบบ  real time
9.หนังสืออิเล็กทรอนิกส์  (E-book) และ ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ (E-Library) เพื่อเสริม การเรียนการสอน และให้บริการค้นคว้าความรู้แก่นักเรียน ครูอาจารย์ และประชาชน
10.การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ “ICT” (Information and Communication Technologies) เพื่อพัฒนาการศึกษา ปัจจุบันประเทศไทยโยกระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายสำคัญที่จะนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ เพื่อพัฒนาการสื่อสารในทุกด้าน โดยเฉพาะการช่วยพัฒนาการครูอาจารย์ การช่วยให้เด็ดและเยาวชนได้เข้าถึงแหล่งความรู้และได้เรียนอย่างทัดเทียมกัน ตลอดจนการพัฒนาระบบบริหารจัดการให้ฉับไวมีประสิทธิภาพสูงสุด

ที่มา
           http://th.wikipedia.org/wiki/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น