วันเสาร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2553

เทคโนโลยี หมายถึงอะไร

เทคโนโลยี  หมายถึงอะไร
                   พจนานุกรม  ฉบับราชบัณฑิตยสถาน (2539 : 406)  ได้ให้ความหมายของเทคโนโลยี คือวิทยากรเกี่ยวกับศิลปะในการนำเอาวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม
                   ผดุงยศ   ดวงมาลา  (2523 : 16)  ได้ให้ความหมายของเทคโนโลยี  คือ กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเครื่องจักรกล สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆทางอุตสาหกรรม ถ้าในแง่ของความรู้ เทคโนโลยีจะหมายถึงความรู้หรือศาสตร์เกี่ยวกับเทคนิคการผลิตในอุตสาหกรรม แลกิจกรรมอื่นๆ ที่จะเอื้ออำนวยต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ หรืออาจสรุปว่า เทคโนโลยี คือ ความรู้ที่มนุษย์ใช้ทรัพยากรต่างๆให้เกิดประโยชน์แก่มนุษย์เอง ทั้งในแง่ความเป็นอยู่และการควบคุมสิ่งแวดล้อม
                    ลิปปนนท์    เกตุทัศ  (.. 81)   เทคโนโลยี คือ การนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์และศาสตร์อื่นๆมาผสมผสานประยุกต์เพื่อสนองเป้าหมายเฉพาะตามความต้องการของมนุษย์ด้วยการนำทรัพยากรต่างๆมาใช้ในการผลิต และจำหน่ายให้ต่อเนื่อง ตลอดทั้งกระบวนการ เทคโนโลยีจึงมักมีคุณประโยชน์และเหมาะสมเฉพาะเวลาและสถานที่และหากเทคโนโลยีนั้นจะเกื้อกูลเป็นประโยชน์ทั้งต่อบุคคลและส่วนรวม หากไม่สอดคล้องเทคโนโลยีนั้นๆ จะก่อให้เกิดปัญหาตามมามหาศาล
                       ชำนาญ    เชาวกีรติพงษ์  (2534 : 5)  เทคโนโลยี  คือ วิชาที่ว่าด้วยการประกอบวัตถุเป็นอุตสาหกรรม หรือวิชาอุตสาหกรรม หรือการนำเอาวิทยาศาสตร์มาใช้ในทางปฏิบัติ
                       ธรรมนูญ  โรจนะบุรานนท์  (2531:170)  กล่าวว่า เทคโนโลยี คือ ความรู้วิชาการรวมกับความรู้วิชาการ และความชำนาญที่สามารถนำไปปฏิบัติให้มีประสิทธิภาพสูงโดยปกติเทคโนโลยีนั้น มีความรู้วิทยาศาสตร์รวมอยู่ด้วย นั้นคือวิทยาศาสตร์เป็นความรู้ เทคโนโลยีเป็นการนำความรู้ไปใช้ในทางปฏิบัติ จึงมักนิยมใช้สองคำด้วนกัน คือ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อเน้นให้เข้าใจว่า ทั้งสองอย่างนี้ต้องควบคู่กันไป  จึงจะมีประสิทธิภาพสูง


                        เย็นใจ   เลาหวณิช (2530:97)  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงกล่าวถึงความหมายของเทคโนโลยีเป็นภาษาง่ายๆว่า หมายถึง การรู้จักนำมาทำให้เกิดประโยชน์
                     
                        สมบูรณ์   สงวนญาติ  (2534:16)  ได้กล่าวเกี่ยวกับ เทคโนโลยี ไว้ว่าเทคโนโลยีหมายถึงการนำเอาความรู้ทางศาสตร์สาขาต่างๆมาประยุกต์ให้เกิดระบบที่ดี ซึ่งสามารถนำเอาไปใช้แก้ปัญหาในเรื่องใดเรื่องหนึ่งให้บรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

                    (http://leamers.in.th/blog/nsrug )  เทคโนโลยี หมายถึง การประยุกต์เอาความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์  ความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  มาทำให้เกิดประโยชน์ต่อมวลมนุษย์


                        สรุป
                เทคโนโลยี หมายถึง วิชาที่นำเอาวิทยาการทางวิทยาศาสตร์ และศาสตร์อื่นๆ มาประยุกต์ใช้ตามความต้องการของมนุษย์

ที่มา
http://leamers.in.th/blog/nsrug

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น